16/02/2024

1472

Sinh viên DNU làm gì để lấy lại hứng khởi học tập sau Tết

Thời gian nghỉ Tết không còn nhiều, sinh viên DNU chuẩn bị quay lại với guồng quay học tập. Hãy chia sẻ những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn dư âm hậu Tết, nhanh chóng bắt nhịp trở lại với việc học tập.

Lập tức sinh hoạt đúng theo giờ mặt trời

Điều chỉnh lại thời gian nghỉ ngơi theo đúng “giờ mặt trời” để reset cơ thể và bắt nhịp lại với quỹ đạo sinh hoạt của một sinh viên – ngày đi học, tối nghỉ ngơi ôn bài.

Không ăn uống quá no quá nhiều, tránh nghiện “thức ăn mẹ nấu” để chuẩn bị tinh thần “tự thân chăm anh bạn dạ dày nơi đất khách quê người”.

Thức dậy sớm làm vài “đường quyền” cơ bản để dần quen với thời khóa biểu mới, tạo sự hứng khởi cho một ngày mới nhiều năng lượng để chuẩn bị cho những ngày dài “chinh chiến”.

Giảm dần các cuộc vui chơi, tụ họp đầu Xuân

Giảm dần các cuộc vui chơi đầu xuân, tránh xa lễ hội để lấy lại phong độ của một sinh viên. Dẹp bỏ ngay suy nghĩ “còn mùng là còn Tết” để “lấy cớ” vui chơi, sa đà vào các cuộc tụ tập.

Liên tục nhắc nhở bản thân, nhiệm vụ chính của mình là học tập: “Tương lai của ta phụ thuộc vào ta”…

Xem lại thời khóa biểu lịch học, lịch thi

Kiểm tra kỹ thời khóa biểu của kỳ học mới. Nhất là các bạn phải thi lại chớ quên lịch thi mà “lỡ dở độ đường”.

Chuẩn bị đồ dùng, soạn lại sách vở, hệ thống lại kiến thức để không bỡ ngỡ khi quay lại trường học.

Đối với những sinh viên có lịch thi lại sau Tết, cần chăm chỉ ôn tập để vượt vũ môn thành công.

Kết nối thầy cô, bạn bè để lấy lại tinh thần

Liên lạc với thầy cô, bạn bè để chúc Tết, trò chuyện, chia sẻ, hỏi han bài vở, lấy lại sự kết nối và tinh thần học tập sau Tết.

Cùng bạn bè lên kế hoạch cho việc học tập và những điều cần đạt được trong năm mới. Làm một mình dễ nản chí nhưng có đồng đội sẽ giúp chúng ta có động lực và sự hứng khởi học tập.

Tương tác với thầy cô, bạn bè.

Lên sớm trước 1-2 ngày

Sau kỳ nghỉ, nhiều sinh viên có suy nghĩ “nghỉ cố” nên gần sát ngày lên trường, thậm chí sát giờ học mới lên xe xuống Hà Nội. Điều này tuyệt đối không nên bởi chúng ta sẽ không có thời gian nghỉ ngơi và mang tinh thần uể oải, chán nản, mệt mỏi khi quay lại trường.

Nên chủ động đặt xe sớm và xuống trường trước 1-2 ngày để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, không đặt được xe, giá vé xe tăng cao… Có thời gian “sạc” năng lượng, dọn dẹp lại nơi ăn chốn ở đàng hoàng, sạch sẽ để lấy lại tinh thần, nhanh chóng bắt nhịp guồng quay cuộc sống và học tập.

Trang trí lại không gian học tập

Để lấy lại tinh thần sau kỳ nghỉ Tết, hãy bỏ ra một chút thời gian để sắp xếp, trang trí lại góc học tập của mình. Lau dọn bàn thật sạch, trang trí bàn học theo sở thích: điểm thêm một chậu cây xanh hợp phong thủy, hoa tươi màu sắc rực rỡ, để đem lại không khí tươi mới; decor bằng các đồ vật dễ thương, thay đổi vị trí các đồ vật có trên bàn…

Trang trí góc học tập để tăng cảm hứng.

Đặt mục tiêu và hiện thực hóa mục tiêu

Đặt ra những mục tiêu cụ thể cho bản thân: giành học bổng, tốt nghiệp với tấm bằng loại Khá, Giỏi; có bài nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo, học thêm một ngôn ngữ mới…

Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để phát huy và khắc phục.

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động.

Lập kế hoạch hành động hành động cụ thể: xây dựng thời gian biểu, chi tiết hóa những việc cần làm, xây dựng thói quen rèn luyện, kỷ luật bản thân…

Liệt kê ra tất cả các môn học trong học kỳ mới, điền chúng vào thời gian biểu học tập hàng tuần. Sau đó bổ sung thêm các khoảng thời gian ôn lại bài cũ, làm bài tập, chuẩn bị bài mới, học nhóm,… cho từng môn học.

Nghiêm túc tuân thủ thời gian biểu học tập.

Tập trung lại từ những việc cơ bản

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta mất động lực học tập vì khối lượng bài vở quá nhiều. Một giải pháp cho các bạn lúc này là làm những việc đơn giản, nhẹ nhàng trước trước khi giải quyết đến nhiệm vụ khó nhằn hơn.

Ví dụ: Lập đề cương, đưa ra các mục chính, phụ cụ thể để có định hướng làm bài thay vì “bắt tay” ngay vào việc làm tiểu luận, dự án…

Bắt đầu học bằng sự hứng khởi

Rũ bỏ mọi “bụi trần” của Tết. Cho bản thân trở lại trường với một tâm thế hứng khởi và quyết tâm cao; tự chọn cho bản thân một phương pháp học tập mới để dễ dàng ghi nhớ, áp dụng kiến thức.

Tham gia nhiều hoạt động tập thể nhất là các câu lạc bộ thể dục thể thao để có sức khỏe “chiến đấu” lâu dài và đạt kết quả cao trong học tập…

Chúc các DNUER luôn tràn đầy năng lượng, nhanh chóng bắt nhịp với guồng quay học tập và có một năm mới nhiều thành công!

BTT