20/02/2024

172

Tâm thư của Trưởng khoa gửi sinh viên đang theo học ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam

Hà Nội, ngày 20 tháng 2 năm 2024

Các em sinh viên khoa Y, trường Đại học Đại Nam yêu quý!

Chỉ còn 7 ngày nữa, là đến ngày 27/2/2024 - Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy Thuốc Việt Nam. Ngày mà cả xã hội tôn vinh ngành Y, “Người thầy thuốc như mẹ hiền”, thật tự hào cho những ai khoác trên mình chiêc áo Blouse trắng, ngày đêm thầm lặng chiến đấu với bệnh tật giành giật cuộc sống cho bệnh nhân, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Khó để kể hết được những chiến công của các chiến sĩ ngành y, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19. Lời đầu tiên, thầy xin được thay mặt toàn thể cán bộ, giảng viên Khoa Y, Đại học Đại Nam, xin chúc tất cả các em thật nhiều sức khỏe và thành công trong học tập và cuộc sống!

Các em vô cùng yêu quý!

69 năm trước, Bác Hồ kính yêu đã gửi thư cho ngành y tế nhân dịp Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Bức thư Bác viết được đăng ở Báo nhân dân số ra ngày 27/02/1955, ngắn gọn chỉ có 368 từ, súc tích, dễ hiểu; Bức thư đã thể hiện ba nội dung hết sức quan trọng của ngành y tế, đó là: Phải thật thà đoàn kết; Thương yêu người bệnh; Xây dựng nền y học nước nhà. 

Do ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”. Đây là niềm tự hào, niềm vinh dự hết sức vẻ vang đối với chúng ta. Đồng thời, cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm vô cùng thiêng liêng, cao cả của chúng ta đối với cộng đồng, xã hội và dân tộc.

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, là dịp để một lần nữa chúng ta nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu, những đóng góp to lớn của Bác Hồ đối với ngành Y tế Việt Nam. Mỗi sinh viên khoa Y, Đại học Đại Nam cần phát huy nhiều hơn nữa về đạo đức, y đức, phẩm chất của sinh viên ngành Y – Những thầy thuốc tương lai “Lương y phải như từ mẫu”. Tất cả cùng đoàn kết, chung tay xây dựng khoa Y ngày càng phát triển.

Trường Đại học Đại Nam sau hơn 17 năm xây dựng và phát triển với 36 ngành đào tạo khác nhau, bằng sự quyết tâm cao của thầy Chủ tịch Hội đồng trường, các thầy cô trong ban giám hiệu với sự giúp đỡ của các bộ ngành… Ngày 9/1/2020, Bộ giáo dục đào tạo ký quyết định số 87/QĐ-BGDĐT, cho phép trường Đại học Đại Nam đào tạo trình độ đại học ngành Y khoa. Đến nay, nhà trường đã tuyển sinh được 04 khóa (K14, K15, K16, K17) với gần 400 sinh viên theo học ngành y khoa (Bác sĩ đa khoa). Chúng ta có thể tự hào có khoa Y với đầy đủ các điều kiện về nhân lực, về cơ sở vật chất trang thiết bị… để đáp ứng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế cho việc đào tạo bác sĩ đa khoa.

Các em yêu quý!

Chắc giờ đây, các em không phải lo lắng khi mình học khoa Y, Đại học Đại Nam. Đúng đây là trường tư, khoa Y còn non trẻ nhưng thầy có thể khẳng định với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu... đầy đủ, chương trình đào tạo tiên tiến, cập nhật, phương pháp tổ chức học tập khoa học và đặc biệt là các cơ sở thực hành lớn với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, yêu nghề và nhiệt tình với sinh viên, khoa Y của Đại học Đại Nam không thua kém gì các trường y khác trong nước. Vấn đề là sự nỗ lực của các em. 

Các em xác định cho mình con đường đi đúng đắn chắc chắn các em sẽ đến bến bờ thành công. Để trở thành người bác sỹ giỏi, chúng ta phải học tập cả đời nhưng trước hết các em cần rèn luyện cho mình có được những tố chất riêng có của người làm nghề Y - nghề “Cứu nhân độ thế”. Các em đã đỗ vào khoa Y Đại Nam, nghĩa là các em có nền tảng trí tuệ nhất định, đủ khả năng để học tập ngành Y, để tiếp thu những kiến thức y học cần thiết, vận dụng vào thực tiễn khám chữa bệnh cứu người. Nghề Y là một nghề đặc biệt, nếu chỉ có trí tuệ thôi chưa đủ mà các em cần phải có một trái tim nhân hậu, chăm chỉ nhẫn nại chịu khó chịu khổ, lòng trung thực và sự dũng cảm. 

Thầy tin tưởng rằng các em sẽ thường xuyên “Rèn đức, Luyện tài” sau 6 năm học tập tại khoa y đại học Đại Nam các em trở thành các bác sỹ giỏi góp phần vào công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, như Bác Hồ kính yêu đã dạy, đáp ứng lòng mong mỏi, và tự hào của cha mẹ, gia đình các thầy cô, bạn bè.

Chúc các em thành công!

Thân ái!

TTND. PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh

Trưởng khoa Y Đại học Đại Nam