07/05/2024

21364

Học Y khoa ở Đại học Đại Nam có gì khác biệt so với các trường khác?

Học Y khoa ở Đại học Đại Nam có gì khác biệt so với các trường khác? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này, đồng thời cung cấp cho bạn cái nhìn tổng – khách quan về ngành Y khoa của DNU, từ đó đưa ra được quyết định lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất với bản thân.

Y khoa luôn là ngành học thu hút sự quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh giỏi, ưu tú, năng động và giàu bản lĩnh trong mỗi mùa tuyển sinh đại học.

Trường Đại học Đại Nam là trường đại học đa ngành đa lĩnh vực, đã tham gia đào tạo Khối ngành Sức khỏe (Dược học và Điều dưỡng) từ 15 năm nay. Năm 2019, trường Đại học Đại Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Y khoa. Khi xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo ngành Y khoa, Đại học Đại Nam tập trung vào những điểm khác biệt sau đây:

Ưu tiên đào tạo tiếng Anh với mức kinh phí cao gấp 4 lần các ngành khác

Chương trình  đào tạo ngành Y khoa Đại học Đại Nam được xây dựng theo C.D.I.O, dựa trên chuẩn năng lực bác sỹ y khoa đã được Bộ Y tế ban hành. 

Xác định tiếng Anh là “vũ khí” cạnh tranh của sinh viên sau khi ra trường, Đại học Đại Nam đã đầu tư rất lớn để đào tạo tiếng Anh cho sinh viên ngành Y khoa (kinh phí đào tạo cao gấp 4 lần các ngành khác).

Cụ thể, sinh viên được kiểm tra chất lượng tiếng Anh đầu vào, chia lớp theo trình độ. Chương trình đào tạo không chỉ đảm bảo sinh viên thi đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh mà còn được đào tạo tiếng Anh nâng cao phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và làm việc sau này.

Chương trình đào tạo được thiết kế ưu việt giúp tăng cường trải nghiệm và ứng dụng cho sinh viên

Sinh viên Y khoa Đại Nam học thực hành với các trang thiết bị hiện đại ngay tại trường.

Kiến thức cơ sở vững chắc sẽ rất thuận lợi cho sinh viên khi học các học phần chuyên môn sau này, đặc biệt là các ứng dụng trong lâm sàng. Các học phần kiến thức cơ sở về cơ bản không khác biệt so với các trường, nhưng trong nội dung các học phần Khoa Y tập trung đưa vào các ứng dụng, các tình huống cho sinh viên vận dụng kiến thức cơ sở để biện giải kết quả các xét nghiệm cận lâm sàng. Đặc biệt, sinh viên ngành Y đa khoa trường ĐH Đại Nam được tiếp cận sớm với các kỹ thuật cận lâm sàng, như: Điện tim, Điện não, Đo chức năng hô hấp, Điện cơ, Phân tích kết quả sinh hóa máu, Vi khuẩn máu…

- Học Tiền lâm sàng: trường Đại học Đại Nam có trung tâm Tiền lâm sàng với nhiều các mô hình, thiết bị đảm bảo cho sinh viên được thực hành đầy đủ các kỹ năng lâm sàng trước khi đi thực tập tại bệnh viện.

Học các kỹ năng lâm sàng, đảm bảo thuần thục trước khi đi lâm sàng tại bệnh viện.

- Học lâm sàng: Chuẩn năng lực Bác sĩ đa khoa sau khi tốt nghiệp cần phải chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt được các bệnh thường gặp (theo phân loại bệnh tật quốc tế ICD10). Chương trình đào tạo ngành y khoa được thiết kế với 198 tín chỉ (Không tính các học phần Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An Ninh). Chương trình được xây dựng với 155 tín chỉ kiến thức giáo dục chuyên nghiệp, trong đó khối kiến thức theo nhóm ngành là 8 tín chỉ, khối kiến thức ngành và bổ trợ là 147 tín chỉ (riêng các học phần cốt lõi của ngành y khoa là nội khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa và nhi khoa chiếm 79 tín chỉ).

Hệ thống bệnh viện thực hành liên kết Trung Ương và TP. Hà Nội

Sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam sẽ được học lâm sàng tại các bệnh viện hàng đầu của Việt Nam, như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Xanh - pôn, Bệnh viện Tâm thần Trung Ương, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn… Sinh viên được tiếp cận với những kỹ thuật y học và các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh tiến tiến, hiện đại nhất.

Sinh viên được “cắm chốt” tại các bệnh viện, đi học lâm sàng cả ngày và trực đêm như một bác sĩ thực thụ

Sự khác biệt lớn nhất của ngành Y khoa tại Đại học Đại Nam là việc tổ chức đào tạo. Hiện nay, sinh viên các trường đại học y chỉ học lâm sàng buổi sáng tại bệnh viện, thời gian tiếp xúc với người bệnh rất ít nên không có nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng lâm sàng. Do vậy, tại Đại học Đại Nam, khi học các môn học lâm sàng (từ học kỳ II năm thứ ba), sau khi học lý thuyết tại trường, sinh viên ngành y khoa sẽ đến “cắm” tại các bệnh viện, đi học lâm sàng cả sáng và chiều (chưa kể trực đêm ít nhất 01 buổi/tuần).

Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được tham gia nghiên cứu khoa học cùng các thầy cô giáo ngay từ những năm đầu của khóa học.

Hoạt động ngoại khóa đa dạng

Đại học Đại Nam là trường đại học có hoạt động phong trào phong phú, đa dạng nhất miền Bắc.

Trong phần kiến thức chung, ngoài các môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoa Y Đại học Đại Nam xây dựng các học phần cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho hành nghề sau này, như: Pháp luật đại cương (sinh viên được tìm hiểu về các Luật liên quan đến ngành Y như Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế), Kỹ năng mềm…

Sinh viên được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động thiện nguyện của nhà trường, như: tham gia phòng chống dịch bệnh khi được trưng dụng, khám chữa bệnh tình nguyện tại các khu vực khó khăn, tấm bánh tình nghĩa, hiến máu nhân đạo… Thông qua các trải nghiệm này, sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế và bồi dưỡng thái độ, đạo đức nghề nghiệp.

Chế độ ưu đãi về học bổng

Năm học 2024 – 2025, trường Đại học Đại Nam (mã trường DDN) dành quỹ học bổng 55 tỷ đồng cho tân sinh viên K18. Chính sách học bổng mở rộng với 07 chương trình học bổng mới mở ra nhiều cơ hội học tập cho tân sinh viên, đặc biệt là các thí sinh học giỏi, hoàn cảnh gia đình khó khăn; góp phần tạo động lực học tập, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Cụ thể:

Học bổng Tài năng 50-100% học phí toàn khóa học (trị giá từ 60.5 - 576 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).

Học bổng Khuyến khích 100% học phí học kỳ 1 năm học 2024 – 2025 (trị giá từ 11 - 32  triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).

Học bổng Giáo dục – Y tế từ 10 – 30 triệu đồng.

Học bổng tiếp sức từ 20-30% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.

Học bổng Khuyến tài từ 50 – 100% học phí kỳ 1 năm học 2024 – 2025.

Học bổng “Người Đại Nam” từ 10-30% học phí toàn khóa học (trị giá từ 12.1 - 172.8 triệu đồng, tùy theo học phí mỗi ngành).

Ngoài 07 chương trình học bổng, sinh viên DNU còn được nhận các học bổng giá trị khác, như: Học bổng thường niên, học bổng doanh nghiệp, học bổng du học Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ…

>>> Xem chi tiết chính sách học bổng của trường Đại học Đại Nam: TẠI ĐÂY

Môi trường học tập năng động, hiện đại, thân thiện, giàu trải nghiệm

Sinh viên ngành Y khoa Đại học Đại Nam được trải nghiệm môi trường đại học năng động, hiện đại, thân thiện và giàu trải nghiệm để phát triển bản thân một cách toàn diện.

Các phương thức tuyển sinh ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Phương thức 2: Xét tuyển theo học bạ lớp 12 THPT (Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 24 điểm).

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

PGS.TS Phạm Trung Kiên – Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam về ngành Y khoa