13/07/2020

1575

Nhà tuyển dụng quốc tế nói gì về đào tạo các ngành y tế của Trường ĐH Đại Nam?

Các cơ sở đào tạo y tế tại Việt Nam trong đó có Trường ĐH Đại Nam hoàn toàn có khả năng cải thiện chất lượng đào tạo và được xếp hạng quốc tế.

Hiểu biết những đánh giá và yêu cầu của các nhà tuyển dụng quốc tế về năng lực của sinh viên tốt nghiệp ngành y tế tại Việt Nam nói chung và sinh viên tốt nghiệp các ngành đào tạo y tế tại Trường ĐH Đại Nam nói riêng là chìa khóa mở ra các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành y tế  theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo phương pháp tiếp cận vấn đề như vậy, vừa qua, Trường ĐH Đại Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề “Đào tạo nhân lực ý tế dưới góc nhìn của chuyên gia quốc tế”. Hội nghị nghe thuyết trình của GS. TS. Ron van Konkelenberg – chuyên gia người Úc có 25 năm kinh nghiệm làm cố vấn cho WHO, ADB, WB, JICA và các tổ chức chính phủ, tư nhân; 15 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam với vai trò cố vấn cao cấp của Bộ Y tế.

TS. Lê Đắc Sơn - Chủ tịch HĐQT khẳng định: Đánh giá và yêu cầu của các nhà tuyển dụng quốc tế là chìa khóa mở ra các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành y tế  theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà tuyển dụng cần gì ở các nhân sự y tế?

Đứng từ góc độ của một nhà nghiên cứu và tuyển dụng quốc tế, GS.TS. Ron van Konkelenberg nhận định: Sinh viên tốt nghiệp ngành y tế tại Việt Nam không được trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế. Năng lực giảng dạy và chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo y tế chuyên nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhà tuyển dụng.

“Phần lớn bác sĩ, điều dưỡng đào tạo ở Việt Nam khi ra trường có 3 đặc điểm, ra trường không hiểu mình làm được việc gì; mong muốn vị trí công việc  không thực tế (không biết mình là ai); không sử dụng tốt tiếng Anh cho công việc”, TS. Ron van Konkelenberg nhận định.

TS. Ron van Konkelenberg chia sẻ các vấn đề về đào tạo và tuyển dụng nhân lực y tế theo tiêu chuẩn quốc tế tại Hội nghị.

Cũng theo TS. Ron van Konkelenberg, hiện các nhà tuyển dụng cần ở nhân sự y tế 3 điều cốt lõi.

Thứ nhất là đặc điểm cá nhân: Đây chính là yêu cầu về thái độ của người làm trong lĩnh vực y tế đối với công việc của mình, yêu cầu phải có sự chín chắn , tự tin, biết quan tâm và có thái độ coi chăm sóc y tế là một nghề nghiệp.

Thứ hai là kỹ năng và năng lực chuyên môn. Sau khi tốt nghiệp, bác sĩ, điều dưỡng phải làm được các kỹ năng cốt lõi một cách tự tin, không ngập ngừng, lúng túng; có khả năng chẩn đoán và điều trị/ chăm sóc khoảng 25-50 loại bệnh thường gặp; phải giỏi tiếng Anh và giao tiếp được ở mức độ chuyên nghiệp.

TS. Ron van Konkelenberg khẳng định khối Sức khỏe của ĐH Đại Nam hoàn toàn có khả năng cải thiện chất lượng đào tạo và được xếp hạng quốc tế.

“Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế cho y học hiên đại. Hầu hết các kết quả nghiên cứu và kiến thức y tế được công bố trên internet đều bằng tiếng Anh. Giỏi tiếng Anh để có thể cập nhật kiến thức, truy cập vào các cơ sở tri thức, không bị lỗi thời vì kiến thức của ngành y tế tăng gấp 2 lần sau 73 ngày”, GS.TS. Ron van Konkelenberg nhấn mạnh.

Thứ ba là kỹ năng mềm. Người giảng dạy và làm việc trong lĩnh vực y tế cần phải có các kỹ năng mềm cơ bản như: Kỹ năng giao tiếp, động viên, tự động viên, tính trách nhiệm, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quyết đoán/ quyết định, khả năng làm việc dưới áp lực cao, tính linh động/ mềm dẻo, thương thuyết và giải quyết mâu thuẫn, chăm sóc tập trung vào người bệnh, hiểu rõ dịch vụ chăm sóc Y tế mình đang làm.

Hội nghị chuyên đề “Đào tạo nhân lực ý tế dưới góc nhìn của chuyên gia quốc tế”có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế của ĐH Đại Nam.

Trường đại học cần cung cấp “sản phẩm” như thế nào?

Trước câu hỏi, “trường đại học cần cung cấp sản phẩm nguồn nhân lực y tế như thế nào để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng quốc tế?”, GS.TS. Ron van Konkelenberg cho biết: Một cơ sở đào tạo y tế cần phải có 04 trọng tâm gồm chương trình dạy học chuẩn quốc tế; khả năng đào tạo thực hành; cung cấp các chương trình hiện đại và kiểm định chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Chương trình dạy học chuẩn quốc tế là chương trình nhấn mạnh vào các “kỹ năng mềm” trong thực hành; sản sinh được người tốt nghiệp có năng lực (kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc độc lập, tự tin và thái độ tốt) sẵn sàng cho nhân lực làm được việc ngay chứ không chỉ biết về kiến thức…” TS. Ron van Konkelenberg nói.

TS. Lê Đắc Sơn và Ban Giám hiệu nhà trường mong muốn trên hành trình xây dựng và phát triển của khối đào tạo sức khỏe ĐHĐN có sự đồng hành của GS.TS. Ron van Konkelenberg.

Về đào tạo thực hành, các trường phải có thực hành kỹ năng tại Skillslab; tiếp cận bệnh nhân tại bệnh viện, phòng khám và thực hành khám chữa bệnh gia đình và cộng đồng.

Chương trình giáo dục phải là chương trình dạy/học bằng tiếng Anh; có khuyến khích giảng viên về tiếng Anh; tập trung vào phương pháp giải quyết vấn đề; giảng viên và sinh viên biết tự học với máy tính; giảng viên nên có bằng/ chứng chỉ dạy học và tham gia hoạt động lâm sàng tại bệnh viện; chương trình kết nối được với các trang web (Pubmed; Elsevier; Uptodate; Medlars……); một skillslslab được tổ chức tốt và dạy các kỹ năng cốt lõi ( khoảng 50 kỹ năng cho điều dưỡng và 50 cho bác sỹ); dịch vụ cộng đồng và cho sinh viên tiếp cận sớm tính chuyên nghiệp; dạy những thứ cần thiết chứ không phải tất cả tri thức hiện có; thi tốt nghiệp bằng năng lực chứ không chỉ là kiến thức như hiện nay; hợp tác với dịch vụ y tế tư nhân, với các trường đại học khối sức khỏe quốc tế

Về kiểm định chất lượng, TS. Ron van Konkelenberg khẳng định đây là trọng tâm vô cùng quan trọng để các cơ sở đào tạo khẳng định thương hiệu, cạnh tranh với đối thủ và phát triển theo con đường chuẩn hóa quốc tế.

Hướng đi nào cho khối sức khỏe Trường ĐH Đại Nam?

Mặc dù đánh giá sinh viên tốt nghiệp ngành y tế tại Việt Nam không được trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế; năng lực giảng dạy và chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo y tế chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của nhà tuyển dụng quốc tế nhưng GS.TS. Ron van Konkelenberg vẫn khẳng định các cơ sở đào tạo y tế tại Việt Nam trong đó có Trường ĐH Đại Nam hoàn toàn có khả năng cải thiện chất lượng đào tạo và được xếp hạng quốc tế.

“Khoa Y, Dược  và Điều dưỡng của ĐH Đại Nam sẽ được đánh giá cao hơn nếu được xếp hạng cao hơn những trường khác trong các đánh giá quốc tế; nếu nhà tuyển dụng thấy sinh viên tốt nghiệp khối sức khỏe của Đại Nam có năng lực chuyên môn và năng suất cao, ít phải đào tạo bổ sung; nếu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp nhiều hơn so với các trường khác; nếu được nhiều cơ sở cấp phép hành nghề quốc tế chấp nhận bằng tốt nghiệp của Đại Nam tương đương với năng lực nghề; trường được xếp hạng cao hơn trong chương trình đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt; nếu trường có thành tích tốt hơn về các ấn phẩm báo cáo khoa học được đánh giá ngang hàng quốc tế…” TS. Ron van Konkelenberg chia sẻ.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐQT nhà trường cho biết: “Khối đào tạo sức khỏe gồm Y khoa, Dược học và Điều dưỡng là trục đào tạo cốt lõi của Trường ĐH Đại Nam. ĐH Đại Nam mong muốn sau 10 năm tới sẽ trở thành cơ sở đào tạo được xếp hạng trên bản đồ giáo dục y tế thế giới. Trên hành trình xây dựng và phát triển của khối Sức khỏe, nhà trường rất cần sự cố vấn của các chuyên gia quốc tế. Những chia sẻ tại Hội nghị hôm nay đã giúp Ban Lãnh đạo, Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa thuộc khối Sức khỏe có được bức tranh toàn diện về đào tạo và sử dụng nhân lực y tế; định hình lại chiến lược phát triển để tạo ra giá trị khác biệt…”

Trước các ý kiến đóng góp của chuyên gia, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đại Nam ghi nhận và bày tỏ mong muốn GS.TS. Ron van Konkelenberg sẽ trực tiếp cố vấn cho HĐQT, BGH và lãnh đạo Khoa Y, Khoa Dược, Khoa Điều dưỡng chuẩn bị kế hoạch cải tiến chất lượng, bao gồm các nội dung: Hợp tác trong nước và quốc tế, chương trình giảng dạy và cung cấp đầu ra nâng cao, kết nối các trường để cung cấp kinh nghiệm đào tạo kỹ năng lâm sàng, phân bổ nguồn lực để phát triển và phối hợp thực hiện kế hoạch.

TS. Lê Đắc Sơn cũng chỉ đạo khối sức khỏe cần điều chỉnh chương trình đào tạo,  cho sinh viên ra trường thi tốt nghiệp bằng năng lực thay vì thi kiến thức như hiện nay. Nhà trường sẽ tiến hành cải tổ nhân sự khối sức khỏe, tuyển chọn những giảng viên có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng giảng dạy và kiến thức lâm sàng tốt; đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt chuẩn đầu vào và đầu ra nhằm cung cấp cho thị trường những bác sĩ y khoa, dược sĩ đại học và cử nhân điều dưỡng sẵn sàng làm được việc ngay, được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Năm học 2020-2021, Trường ĐH Đại Nam tuyển sinh 1.820 chỉ tiêu đại học chính quy ở 16 ngành đào tạo. Chi tiết xem TẠI ĐÂY

 

Thu Hòe